Thủy điện A Vương: Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành

Khi Cách mạng Công nghiệp 4.0 bùng nổ, công cuộc chuyển đổi số (CĐS) là xu hướng tất yếu đối với sự phát triển của doanh nghiệp, tại Công ty cổ phần Thủy điện A Vương (AVC) đã thực hiện ứng dụng CĐS trong nhiều lĩnh vực, trong đó có ứng dụng CĐS vào công tác quản lý vận hành tại Nhà máy.

Công ty đã áp dụng nhiều chương trình và phần mềm vào vận hành nhà máy giúp giảm được khối lượng công việc thường ngày của công nhân và đảm bảo vận hành nhà máy an toàn hiệu quả hơn. Cụ thể là: “Giải pháp ứng dụng phần mềm PMIS” thực hiện nhật ký vận hành số, phiếu công tác số… Khi số liệu vận hành được số hóa thì Trưởng ca hoặc cấp lãnh đạo có thể dễ dàng truy cập số liệu quá khứ trong quãng thời gian dài để phân tích, nhận định xu hướng của thiết bị hoặc chẩn đoán nguyên nhân có thể gây sự cố cho tổ máy hoặc suy giảm hiệu suất vận hành.
        
Việc quản lý thiết bị, tài liệu trên phần mềm PMIS rất tiện lợi cho người vận hành, từ phần mềm có thể truy xuất tất cả lý lịch thiết bị, tài liệu vận hành, quy trình, quy định liên quan… mọi lúc, mọi nơi trên máy tính hoặc các thiết bị di động.

 

Phần mềm PMIS được áp dụng trong vận hành

        
Trước đây việc báo cáo số liệu đến cơ quan quản lý nhà nước về vận hành hồ A Vương phải thực hiện bằng tay mất nhiều thời gian và xảy ra nhiều thiếu sót về số liệu, ảnh hưởng đến uy tín của Công ty. Vừa qua, AVC đã xây dựng phần mềm tự động nhập số liệu vào các website, đảm bảo số liệu được truyền đi kịp thời và chính xác.
        
Bên cạnh, AVC đã ứng dụng công nghệ vào dự báo lượng mưa, lưu lượng nước về hồ để xây dựng các phương án vận hành hồ chứa phù hợp trong các đợt mưa bão. Công ty đã lắp đặt các trạm đo mưa, đưa số liệu mưa lên website, lấy số liệu lượng mưa thực tế để đưa ra dự báo lưu lượng nước về hồ, giúp cắt giảm lũ cho hạ du và chạy máy khai thác tối ưu lượng nước về hồ.
 

021E5BE0 0CDC 4A28 9BEC 13D85D1A4770

Hình 1: Phần mềm nhập số liệu lên các website và gửi email tự động
Hình 2: Biểu đồ dự kiến vận hành giảm lũ cho hạ du

 

Nhằm phát hiện và đưa ra cảnh báo cho các hệ thống, thiết bị trong vận hành, AVC trang bị hệ thống SmartSignal Sentinel. Hệ thống này giúp ghi nhận các giá trị vận hành hiện tại, so sánh chênh lệch giữa giá trị ước lượng và giá trị thực tế để đưa ra cảnh báo sớm. Các giá trị hiển thị trên đồ thị giúp nhân viên vận hành dễ dàng nhận biết và đưa ra hướng xử lý phù hợp, giúp tổ máy vận hành an toàn hơn.
 

Đồ thị dữ liệu nhiệt độ ổ hướng trên máy phát

        

Về dài hạn AVC đã có lộ trình xây dựng bức tranh chuyển đổi số đồng bộ toàn nhà máy để quản lý vận hành an toàn, hiệu quả.

Nguyễn Minh Phong - PXVH