Hành trình chuyển đổi số của Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của doanh nghiệp để thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trên toàn cầu. Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) cũng đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để ứng dụng mô hình số hóa và chuyển đổi số (CĐS) trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa chi phí tại đơn vị.

Chuyển đổi nhận thức

Năm 2021, sau khi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ban hành Đề án chuyển đổi số và định hướng tới năm 2025, EVN trở thành Doanh nghiệp số. Thực hiện chủ trương chung của EVN và EVNGENCO2, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ đã tích cực, khẩn trương lập kế hoạch, chương trình chuyển đổi số trong tất cả các hoạt động của đơn vị. Nội dung quan trọng để chuyển đổi số thành công, trước tiên là phải chuyển đổi nhận thức của từng người lao động, xác định chuyển đổi số là trách nhiệm của từng người lao động. Nhằm từng bước đáp ứng và triển khai có hiệu quả quá trình chuyển đổi số, Công ty đã tổ chức xây dựng và triển khai chương trình nâng cao nhận thức, đào tạo kỹ năng về chuyển đổi số, phát triển doanh nghiệp số, lập kế hoạch chuyển đổi số trong từng lĩnh vực để toàn thể người lao động tiếp cận được các thông tin khái quát về chuyển đổi số của Tập đoàn; hiểu biết được các định hướng, các chỉ tiêu chuyển đổi số của EVN, EVNGENCO2 nói chung và của Công ty nói riêng, đồng thời hiểu được lợi ích của việc chuyển đối số đối với người lao động.

SBH tổ chức chương trình đào tạo nhận thức về chuyển đổi số cho CB-NLĐ

Công ty đã tuyên truyền, phổ biến và quán triệt đến toàn thể CB-NLĐ nghiêm túc thực hiện các nội dung kiến thức về chuyển đổi số thông qua Đề án chuyển đổi số tổng thể của EVN; Sổ tay chuyển đổi số trong EVN; Chỉ đạo về kế hoạch chuyển đổi số của EVNGENCO2, tích cực tham gia các cuộc thi về chuyển đổi số do các cấp phát động.

Để lan tỏa mạnh mẽ nhận thức về chuyển đổi số cho CB-NLĐ, Công ty đã thực hiện đa dạng hóa các hình thức đào tạo, thông qua các cuộc họp giao ban, đào tạo trực tiếp, trực tuyến, học tập trực tuyến trên phần mềm Elearning của EVN. Thông qua các khóa đào tạo, CB-NLĐ đã thay đổi phương pháp làm việc để đáp ứng kế hoạch chuyển đổi số, với tinh thần chủ động, đổi mới sáng tạo.

Ứng dụng công nghệ số trong mọi hoạt động

Với quyết tâm trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, SBH đã triển khai các giải pháp để ứng dụng khoa học công nghệ vào tất cả các hoạt động. Cụ thể, 100% thiết bị tại đơn vị đã được số hóa, cập nhật đầy đủ số lượng và thông tin của thiết bị; nhân sự được thực hiện quản lý trên phần mềm HMRS; hoạt động tài chính được thực hiện trên phần mềm quản lý kế toán ERP; công tác đầu tư xây dựng được thực hiện hoàn toàn trên phần mềm IMIS; thực hiện văn phòng điện tử D-Office trong hoạt động quản lý, điều hành; ứng dụng phần mềm ERP vào hoạch định nguồn lực doanh nghiệp; ứng dụng mã QRCode để quản lý vật tư, thiết bị giúp đơn vị nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát vật tư nhập - xuất - tồn kho, gia tăng hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa chi phí.

Nhân viên vận hành đang ghi nhật ký vận hành và giao ca trên phần mềm PMIS

Ngoài việc áp dụng các các phần mềm dùng chung trong EVN, EVNGENCO2, SBH còn sử dụng phần mềm quản lý kỹ thuật PMIS thực hiện công tác tổng hợp dữ liệu, phân tích, đánh giá RCM, lập phương án sửa chữa lớn và tổng hợp khối lượng thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị hàng năm; tổng hợp số liệu báo cáo thuỷ văn, công suất, sản lượng; ghi nhật ký vận hành của 2 tổ máy. Việc này đã giúp cho công tác lưu trữ và truy xuất dữ liệu một cách dễ dàng, nhanh chóng và chính xác, mang lại những hiệu quả rõ rệt trong công tác quản lý vận hành và sửa chữa nhà máy điện, nâng cao độ tin cậy cho việc phát điện của các tổ máy, góp phần đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy cho cả hệ thống điện.

Cấu tạo, đặc tính, thông số kỹ thuật các thiết bị của Nhà máy được cập nhật trên phần mềm quản lý kỹ thuật

Hiệu quả từ việc ứng dụng chuyển đổi số

Chuyển đổi số đã mang lại rất nhiều lợi ích cho Công ty, dễ nhận biết nhất là giảm chi phí hoạt động nhờ tiết kiệm thời gian trong các quy trình; Tối ưu hóa được năng suất làm việc của CB-NLĐ; Tăng sự minh bạch và hiệu quả trong hệ thống quản trị nội bộ. Ngoài ra, nhờ ứng dụng công nghệ số đã giúp Lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời.

Trong thời gian tới, SBH sẽ tiếp tục nghiên cứu và triển khai nhiều giải pháp để đưa công nghệ số vào các hoạt động của Công ty một cách chuyên sâu và xuyên suốt nhằm nâng cao hơn nữa năng lực quản lý cùng EVN và EVNGENCO2 hoàn thành Đề án chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025./.

Hồng Thanh