Thủy điện Sông Ba Hạ chăm lo đời sống người dân vùng tái định cư

Nhiều năm nay, bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo cung cấp điện năng an toàn, ổn định, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) còn đặc biệt quan tâm đến công tác an sinh xã hội, đặc biệt là đối với các địa bàn lân cận Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ.  

Những ngôi nhà thắm đượm nghĩa tình

Một trong những hoạt động mà Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ duy trì đều đặn trong nhiều năm qua là chương trình hỗ trợ xây dựng nhà tình thương cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là người dân trong vùng dự án. Trong đó, không ít những hoàn cảnh vô cùng khó khăn, khả năng tự xây dựng nhà ở đối với họ rất khó thực hiện. Giờ đây, một số hộ có được nơi ở an toàn, ổn định trong có sự chung tay, đóng góp của SBH. Một trong những hoàn cảnh như vậy là gia đình của Mí Nghiêm, ở thôn Xây Dựng, xã Suối Trai, huyện Sơn Hòa (Phú Yên). Mí Nghiêm năm nay đã 60 tuổi là trụ cột chính của một gia đình 6 người, trong đó có 1 người con gái bị khuyết tật vận động và con trai có vấn đề thần kinh cùng 2 cháu nhỏ. Người con trai út của Mí Nghiêm phải đi làm thuê khắp nơi để phụ mẹ chăm lo cho gia đình. Trước đây, cả gia đình mí Nghiêm sống trong ngôi nhà sàn cũ kỹ, mục nát, có thể sập bất cứ khi nào. Đến năm 2021, gia đình Mí Nghiêm được SBH hỗ trợ 50 triệu đồng để xây dựng lại căn nhà mái ngói. Mí Nghiêm tâm sự: “Từ khi về ở trong nhà mới, các con, các cháu tôi đã có được những giấc ngủ ngon, không còn phải chạy ở nhờ mỗi khi trời giông gió, không còn sợ sập nhà nữa. Bây giờ tôi yên tâm để đi cắt cỏ nuôi bò, đi làm ruộng để cả nhà có lúa, có gạo ăn”.

SBH trao tặng nhà tình thương cho gia đình Mí Nghiêm tại xã Suối Trai huyện Sơn Hòa

Tại thôn Hoàn Thành, xã Suối Trai, gia đình anh Ksor Y Vit và 4 con nhỏ cũng đang được sống trong căn nhà khang trang, được xây dựng từ kinh phí do SBH hỗ trợ xây dựng từ năm 2019. Anh Ksor Y Vit, chia sẻ: “Trước đây, cả gia đình tôi phải sinh sống tạm bợ trong ngôi nhà gỗ cũ nát. Nhờ có kinh phí hỗ trợ, tôi vay mượn thêm gia đình, người thân để xây dựng ngôi nhà trị giá hơn 100 triệu đồng. Nhà mới vừa xây xong thì nhà cũ cũng bị gió bão cuốn bay. Tôi rất biết ơn chính quyền địa phương, cũng như Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ đã tạo điều kiện để gia đình tôi có một ngôi nhà mới khang trang, ấm cúng để vợ chồng tôi yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế”.

Niềm vui của gia đình anh Ksor Y Vit khi được về ngôi nhà mới do SBH hỗ trợ

Trong hành trình 15 năm xây dựng và phát triển, SBH đã hỗ trợ xây dựng hàng chục ngôi nhà cho các gia đình nghèo trên địa bàn tỉnh. Riêng từ năm 2020 đến 2023, Công ty đã hỗ trợ xây 12 căn nhà tình thương, với tổng kinh phí khoảng 700 triệu đồng.

Nhiều hoạt động ý nghĩa


Không chỉ là những căn nhà nghĩa tình, SBH còn tích cực cùng địa phương tham gia nhiều chương trình an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa như: Tiếp bước em đến trường thông qua việc trao tặng xe đạp, tặng sách vở cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; Thăm và tặng quà cho các gia đình Thương binh Liệt sĩ; Thả cá giống vào lòng hồ Thủy điện tái tạo nguồn lợi thủy sản…. Năm 2022 và 06 tháng đầu năm 2023, SBH đã dành gần 05 tỷ đồng hỗ trợ công tác an sinh xã hội tại địa phương.

Vào tháng 3/2023, Công ty đã phối hợp với Tỉnh Đoàn Phú Yên cùng Hội đồng Đội tỉnh Phú Yên bàn giao công trình bể bơi di động tại Trường TH-THCS Suối Trai, xã Suối Trai, H.Sơn Hòa (Phú Yên). Công trình bể bơi di động được xây dựng trong khuôn viên nhà trường, với diện tích 50 m2. Công trình được đầu tư với tổng kinh phí là 100 triệu đồng do SBH hỗ trợ. Sau khi khánh thành và đưa vào sử dụng, công trình bể bơi di động đã giúp gần 400 em học sinh của Trường TH-THCS Suối Trai. Tại xã Suối Trai nói riêng, cũng như rất nhiều địa bàn miền núi, với nhiều ao hồ, sông suối, tiềm ẩn nguy cơ đuối nước rất cao nếu các em học sinh không được trang bị kỹ năng, kiến thức bơi lội. Do vậy, việc hỗ trợ đầu tư bể bơi di động cho học sinh nhằm giúp cho các em học sinh trong trường có điều kiện học tập, bơi lội ngay tại trường, tăng cường kỹ năng bơi lội, bảo vệ an toàn cho bản thân tại địa bàn gần hồ thủy điện và sông, suối, ao; góp phần cùng thầy cô hỗ trợ trong việc dạy bơi phòng tránh đuối nước cho các em học sinh trong trường nói riêng và các trẻ em trong khu vực nói chung, góp phần giảm thiếu các tai nạn về đuối nước.

SBH cùng Tỉnh đoàn Phú Yên khánh thành bàn giao bể bơi di động tại trường TH&TH Suối Trai, huyện Sơn Hòa, Phú Yên

Với truyền thống “tương thân, tương ái”, hàng năm mỗi dịp Tết đến Xuân về, SBH tổ chức chương trình “Thăm và tặng quà tết cho người nghèo”, mong muốn mang mùa xuân ấm áp đến cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tại nhiều địa phương. Đặc biệt là 420 hộ dân tại các địa phương lân cận Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ nhằm mang đến cho mọi người, mọi nhà có một cái tết vui tươi, ấm áp hơn. Đây là hoạt động thường niên của SBH, mang ý nghĩa thiết thực, kịp thời động viên, chia sẻ với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

SBH trao tặng quà tết cho các hộ dân ở các khu tái định cư của công trình Thủy điện Sông Ba Hạ tại xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa)

giúp bà con có điều kiện vui xuân đón tết đầm ấm, vui tươi.

 

Trong thời gian tới, SBH sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội - từ thiện, đặc biệt chú trọng đến việc chăm lo đời sống của người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong vùng dự án. Công ty sẽ tiếp tục đồng hành cùng chính quyền địa phương có những hoạt động hỗ trợ thiết thực để người dân ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, đặc biệt là về sản xuất, nuôi trồng.

Hồng Thanh