Thủy điện Sông Ba Hạ đề ra các giải pháp thực hiện chủ đề năm 2023

Năm 2023 được dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức. Để đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, quán triệt sâu sắc định hướng chung của Đảng và Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã lựa chọn chủ đề năm 2023 là “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”.

Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ đang vận hành phát điện

Ngay từ đầu năm 2023, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) đã đề ra các giải pháp cụ thể trên nhiều lĩnh vực, đảm bảo vừa triển khai thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2023 của EVN vừa hoàn thành mục tiêu kế hoạch đã đề ra. Theo đó, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được đặt lên hàng đầu trong tất cả các lĩnh vực. SBH chú trọng đẩy mạnh các hoạt động: Tuyên truyền và thực hành sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, phát huy cao nhất mọi nguồn lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh điện, thực hiện các biện pháp tiết giảm chi phí, tăng doanh thu để đảm bảo khả năng cân đối tài chính năm 2023.

Để hoàn thành các mục tiêu, Ban Lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Thực hiện các biện pháp kỹ thuật trong công tác quản lý vận hành; đẩy mạnh công tác đào tạo; nâng cao kiến thức; nâng cao năng suất lao động; ứng dụng chuyển đổi số và tuyên truyền cho cán bộ người lao động thực hiện tốt chủ đề năm 2023 “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Thực hiện nhiều giải pháp trong công tác quản lý kỹ thuật

SBH đã thực hiện nhiều giải pháp trong công tác quản lý kỹ thuật như: cải tiến, nâng cấp khả năng vận hành của thiết bị, thường xuyên kiểm tra định kỳ, lồng ghép vệ sinh bảo dưỡng hệ thống thiết bị nhằm phát hiện và có giải pháp khắc phục kịp thời các bất thường, khiếm khuyết của thiết bị để sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn điện, nâng cao độ tin cậy, tăng hệ số khả dụng các tổ máy, phòng ngừa trước các trường hợp có thể gây gián đoạn trong quá trình phát điện lên lưới của tổ máy.

Nhân viên vận hành kiểm tra tình trạng vận hành của các hệ thống thiết bị

Thực hiện tiết kiệm điện tự dùng tại nhà máy, cắt giảm chiếu sáng tại các vị trí không cần thiết, cài đặt chiếu sáng công cộng theo mùa, tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên; sử dụng có hiệu quả hệ thống thông gió, thay thế các bóng đèn sợi đốt, đèn huỳnh quang có hiệu suất thấp sang đèn led có hiệu suất cao, tiết kiệm điện. Quản lý định mức chi phí trong sản xuất kinh doanh cho các khâu phù hợp với thực tiễn; đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động thông qua việc tăng cường đổi mới cả về số lượng và chất lượng các chương trình đào tạo nội bộ; Triển khai đánh giá kết quả thực hiện công việc của người lao động theo hiệu quả, năng suất và chất lượng; tổ chức thi nâng bậc, giữ bậc, thi an toàn điện định kỳ hằng năm. Qua đó, người lao động đã tự nâng cao kiến thức, kỹ năng vận hành thiết bị nên hiệu quả công việc, năng suất lao động được tăng lên. Cải cách thủ tục hành chính, quy trình nghiệp vụ giảm thiểu các thủ tục không cần thiết.

Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành

Trong công tác quản lý vận hành, SBH đã đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, các thông số vận hành, thủy văn, dữ liệu các hệ thống thiết bị, các báo cáo sửa chữa… đều được nhập lên phần mềm quản lý kỹ thuật nên việc truy xuất dữ liệu trở nên dễ dàng. Ứng dụng chuyển đổi số đã chuyển đổi phương thức theo dõi vận hành các tổ máy từ trực tiếp sang phương thức theo dõi từ xa qua mạng internet, Lãnh đạo công ty dễ dàng truy xuất dữ liệu hiện tại và quá khứ để theo dõi tình trạng vận hành thiết bị, quản lý kỹ thuật nhằm chỉ đạo kịp thời, đảm bảo công việc luôn được thông suốt. Cán bộ quản lý vận hành đang ững dụng chuyển đổi từ việc ghi sổ sách liên quan đến công tác vận hành trên bản giấy sang hình thức nhập số liệu trên phần mềm quản lý kỹ thuật PMIS giúp tiết kiệm chi phí văn phòng phẩm, giảm đáng kể thời gian sàng lọc, tìm kiếm thông tin, tiêu hủy tài liệu không cần thiết… góp phần tiết kiệm chi phí hàng năm cho Công ty.

Nhân viên trực ca vận hành đang nhập thông tin trên phần mềm quản lý kỹ thuật

Việc thực hiện chuyển đổi số trong quản lý vận hành đã mang lại hiệu quả rõ rệt như tiết kiệm nhân lực, thời gian, chi phí nhưng vẫn đáp ứng các yêu cầu về quản lý kỹ thuật để nhà máy luôn vận hành an toàn tin cậy, việc chấp hành các quy định được thực hiện đầy đủ và nghiêm túc.

Nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu thực hành tiết kiệm chống lãng phí, Công ty đã tổ chức tuyên truyền sâu rộng chủ đề năm 2023 của Tập đôàn cho toàn thể cán bộ người lao động, thông qua nhiều kênh thông tin như: lồng ghép chủ đề vào các đợt đào tạo chuyên đề, đào tạo nội bộ và đăng nội dung của chủ đề năm 2023 lên website Công ty; gửi nội dung và các giải pháp thực hiện chủ đề cho tất cả CB-NLĐ nắm bắt và chủ động thực hiện trong công việc hàng ngày.

Với tinh thần đoàn kết, lao động sáng tạo và sự nỗ lực khắc phục khó khăn trong sản xuất kinh doanh của tập thể CB-NLĐ cùng với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ quyết tâm thực hiện hoàn thành mục tiêu kép là “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” và đảm bảo phát điện an toàn, liên tục, hiệu quả cùng EVN đáp ứng đủ nhu cầu điện cho phát điện kinh tế - xã hội.

Hồng Thanh