Thủy điện Sông Ba Hạ hoàn thành công tác sửa chữa thường xuyên Tổ máy H1

Ngày 27/8, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) đã hoàn thành công tác sửa chữa bảo dưỡng tổ máy H1 và các hệ thống thiết bị, công trình của Nhà máy đạt chất lượng, đảm bảo an toàn kỹ thuật và đưa vào vận hành chạy máy phát điện vượt tiến độ 02 ngày so với kế hoạch.

Kiểm tra bảo dưỡng ổ hướng Tuabin tổ máy H1

 

Công tác sửa chữa bảo dưỡng (SCBD) Tổ máy H1, Cửa nhận nước số 1  Trạm phân phối 220kV (đợt 1) và các thiết bị liên quan được Công ty lập kế hoạch thực hiện trong thời gian 10 ngày, kể từ ngày 19/8 đến 29/8/2023 và đã được Tổng công ty Phát điện 2 và Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia phê duyệt.

Thực hiện theo kế hoạch chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Phát điện 2, các công trình sửa chữa bảo dưỡng của Nhà máy điện phải được thực hiện theo phương pháp RCM (Reliability Centered Maintenace). Theo đó, phương án kỹ thuật sửa chữa bảo dưỡng tổ máy H1 được áp dụng thực hiện theo phương pháp sửa chữa bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy RCM. Các hạng mục SCBD đợt này bao gồm: kiểm tu Tổ máy H1, kiểm tu Cửa nhận nước số 1, Trạm phân phối 220kV (đợt 1), thí nghiệm kiểm tra và khắc phục các tồn tại khiếm khuyết của hệ thống thiết bị được phát hiện ghi nhận trong quá trình vận hành cũng như trong quá trình dừng tổ máy kiểm tra.

Thí nghiệm kiểm tra định kỳ Rơle bảo vệ TM H1

 

Kiểm tra hệ thống kích từ tổ máy H1

Để công tác bảo dưỡng sửa chữa đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, đạt chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm, Công ty đã chủ động lập quy trình phân tích, đánh giá tình trạng kỹ thuật các hệ thống thiết bị để lựa chọn cách thức bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy cho nhà máy, xác định khối lượng sửa chữa, đồng thời chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư, thiết bị thay thế và nhân lực để đạt kết quả cao nhất trong công tác sửa chữa.

 Kiểm tra trạng thái của máy cắt và dao cách ly Trạm phân phối 220kV

Với đội ngũ cán bộ và nhân viên có trình độ chuyên môn và tay nghề cao, có nhiều kinh nghiệm, cộng với sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ giữa các tổ, các nhóm công tác trong quá trình triển khai công việc, SBH đã hoàn thành công tác sửa chữa đợt 1 năm 2023, vượt tiến độ 02 ngày so với kế hoạch đã được phê duyệt.

Tổ máy H1 và các hệ thống thiết bị sau sửa chữa, bảo dưỡng đảm bảo chất lượng, các thông số kỹ thuật đạt được theo yêu cầu, vận hành an toàn ổn định đạt độ tin cậy phát huy hết hiệu suất của Tổ máy. Việc hoàn thành công tác sửa chữa bảo dưỡng Tổ máy H1 và các hệ thống thiết bị theo kế hoạch, góp phần nâng cao sản lượng điện cho Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ, giúp cho Công ty hoàn thành tốt kế hoạch nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2023./.

Hồng Thanh