Thủy điện Sông Ba Hạ tăng cường công tác ứng phó trong mùa mưa bão 2023

Trước dự báo mưa lũ ở miền Trung vào các tháng cuối năm 2023 có nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) đã triển khai nhiều phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình và vùng hạ du sông Ba trong mùa mưa bão năm 2023.

SBH tổ chức diễn tập PCTT&TKCN với mục tiêu tăng cường tính chủ động, kỹ năng ứng phó, xử lý các tình huống

Dựa trên sự phân tích của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương về tình hình thời tiết năm 2023 tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên có khả năng xuất hiện mưa lớn. Nhận định về tình hình thời tiết năm nay diễn biến phức tạp và kinh nghiệm quản lý vận hành Nhà máy thủy điện trong những năm qua, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ đã chủ động xây dựng và triển khai các biện pháp PCTT&TKCN phù hợp với tình hình thực tế của Công ty.

Để đảm bảo an toàn trong công tác vận hành nhà máy, công trình, hồ đập trong mùa mưa bão sắp tới, SBH đã triển khai thực hiện các nội dung như: kiểm tra hệ thống máy móc, thiết bị tại nhà máy; tiến hành duy tu, bảo dưỡng đảm bảo toàn bộ thiết bị luôn ở trạng thái tốt nhất; vận hành thử các cửa van đáp ứng yêu cầu kỹ thuật; thực hiện quan trắc các hạng mục công trình; kiểm tra các kho vật tư, dụng cụ, thiết bị; rà soát nhân lực và chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị phục vụ công tác PCTT&TKCN, sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống do mưa lũ gây ra. Vừa qua, Công ty cũng đã tổ chức diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại Đập tràn với mục tiêu tăng cường tính chủ động, kỹ năng ứng phó, xử lý các tình huống; nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, công nhân viên đơn vị khi mùa mưa bão gần kề.

Trước khi mùa mưa đến, Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ tiến hành bảo dưỡng, thí nghiệm thiết bị đóng cắt trạm phân phối 220kV

Bên cạnh đó, SBH đã tiến hành ký kết hợp đồng với các nhà mạng viễn thông, các Đài Phát thanh Truyền hình địa phương để gửi tin nhắn và phát thông báo trên loa đài khi Nhà máy điều tiết nước qua tràn trong mùa mưa bão để nhân dân vùng hạ du sông Ba chủ động phòng tránh, nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại do lụt, bão, thiên tai gây ra.

Ông Vũ Hữu Phúc, Tổng Giám đốc Công ty cho biết: “Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ đặc biệt chú trọng công tác PCTT&TKCN. Do đó, SBH đã triển khai xây dựng phương án ứng phó thiên tai với sự chuẩn bị kỹ lưỡng theo phương châm“4 tại chỗ” và “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả, trong đó lấy phòng, tránh là chính”. Đến nay, Công ty đã chuẩn bị đầy đủ về nhân lực, vật lực và sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra trong công tác PCTT&TKCN năm 2023; đảm bảo vận hành an toàn công trình và hồ chứa, góp phần hạn chế lũ cho hạ du”. 

Nhân viên đang kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống tuabin máy phát trong quá trình kiểm tu tổ máy phát

Khu vực miền Trung – Tây Nguyên đang bắt đầu bước vào mùa mưa chính vụ năm 2023, SBH đã sẵn sàng các phương án và chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, để ứng phó kịp thời với các hình thái thời tiết có thể xảy ra. Tuy nhiên, với những diễn biến khó lường của thời tiết như hiện nay, tất cả cán bộ, người lao động của Công ty luôn ý thức nâng cao tinh thần trách nhiệm và tuân thủ nghiêm ngặt quy trình quản lý vận hành, không chủ quan, lơ là mà luôn sẵn sàng ứng phó với mục tiêu đảm bảo an toàn công trình; đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục và hiệu quả./.

Hồng Thanh